விஸ்வரூபம்: எழுச்சியும் தடுமாற்றமும்

விஸ்வரூபம்: எழுச்சியும் தடுமாற்றமும்

இந்தப்படத்தின் நோக்கம் எண்டெர்டெய்ன்மெண்ட் மட்டுமே, கருத்து சொல்வதல்ல என்பது கமல் தன் படம் பற்றி தெரிவித்துள்ள கருத்தாகும். இதனை நினைவில் கொள்ளுங்கள். விமர்சனத்தை துவங்குவோம்.
முதன்முதலில் படத்தை பார்க்கும் எவருக்கும் முதலில் ஒரு பேரதிர்ச்சி ஏற்படும். தமிழ் படமா இது என. அந்த அளவிற்கு தொழில்நுட்ப ரீதியில் தமிழ் சினிமாவில் இருந்து  மிகப் பெரிய பாய்ச்சலாய் விஸ்வரூபம் அமைந்துள்ளது. காமெடிக்கு தனி ட்ராக்ட், பாடலுக்கு தனி ட்ராக்ட், காதலுக்கு தனி ட்ராக்ட் என்றெல்லாம் இல்லாமல் பாடல்கள், நகைச்சுவைகள் என எல்லாம் காட்சிகளுடன் பிண்ணிப் பிணைந்திருக்கிறன. இது தமிழ் சினிமாவை அடுத்த நிலைக்கு கொண்டு செல்லும் என்பதில் எவ்வித சந்தேகமும் இல்லை. அதேபோல் இப்படத்தின் மிக முக்கிய பங்கு கமலுக்குரியது. நடிப்பு தயாரிப்பு டைரக்‌ஷன் என அனைத்துப் பங்கும் மிக நேர்த்தியாக ப்ரொஃபெஸனலாக உள்ளது. இதில் ஏதும் வியப்பில்லை. கமல் என்றும் அப்படித்தான்.
சரி அப்படி என்றால் படம் சூப்பர் தானே பிறகு எதற்காக முஸ்லிம் அமைப்புகள் வழக்கு தொடர்ந்திருக்கின்றன? என்னதான் அவர்களுக்கெல்லாம் பிரச்சனை?
வருகிறேன். முதலில் உங்களுக்கு ஒன்றை தெளிவுபடுத்த விரும்புகிறேன். நான் முஸ்லிம் என்பதற்காக முஸ்லிம் தலைவர்களுக்கு ஆதரவாகத்தான் எழுதுவேன் என எண்ணிவிட வேண்டாம். உண்மையை பொய்யை விட்டு விலக்கிப் பார்ப்பது ஒவ்வொரு முஸ்லிம் மீதும் கடமை,  உண்மை கமலிடம் இருந்தாலும் சரி முஸ்லிம்களுடன் இருந்தாலும் சரி.
இந்த நோக்கில் முஸ்லிம் தலைவர்களின் கருத்தையும் பிற தலைவர்கள், சமூகநல ஆர்வலர்களின் கருத்தையும் அணுகினேன். எனக்கு புரிந்ததை இங்கு எடுத்து வைக்கிறேன். காரணம் படத்தைப் பார்த்துவிட்டு ஆயிரக்கணக்கானவர்கள்  போல் நானும் ஏதோ கருத்து சொல்லிவிட்டேன் என்பதற்கு இல்லை. நண்பர்களும்,தெரிந்தவர்களும் என்னிடம் கேட்கிறார்கள். எதற்காக நீங்கள் இந்தப் படத்தை எதிர்க்கிறீர்கள் என்று (உண்மையில் இதை பற்றிய விவரம் தற்பொழுது தான் முழுமையாகத் தெரியும்.) துஎன்னை நோக்கி சுட்டுப்படுவதால் இதற்கு பதில் அளிக்க வேண்டிய நிலை எனக்கு உள்ளது.  அதனால் இந்தப் பதிவு அவர்களுடன்  கருத்துகளை பறிமார ஒரு தளம்.
திரைப்படங்களுக்கு ஒரு தனித்தன்மை உண்டு. அது பார்ப்பவர் மனதில் மிக எளிதில் தாங்கள் கொண்டு வரும் கருத்தை ஏற்றுவது. மற்ற ஊர்களை விட நம் தமிழகத்தில் இக்கருத்துகள் நாட்டையே ஆட்சி செய்யும் அளவிற்கு வித்திட்டுள்ளன என்பது நாம் இங்கு கவனிக்க வேண்டியது.
விஸ்வரூபம் படத்தை கமல் எண்டெர்டெய்ன்மெண்ட் எனக் கூறினாலும் அது கருத்துக்களை தாங்காத படம் என்றெல்லாம் கூறிவிட முடியாது. நம் வாழ்க்கையில் Just Enjoy and Forget (மகிழ்ந்திடு மறந்திடு) என உண்மையில் எந்த நிகழ்வுகளும் இல்லை. எல்லாவிதமான மகிழ்விப்புகளும் ஏதோ ஒரு கருத்தை விதைவிக்கின்றன. அந்தவகையில் விஸ்வரூபம் பார்த்துவிட்டு வெளியில் வரும் போது தெரிவிக்க விரும்பும் கருத்து என்ன?
இந்தப் படம் பார்ப்பவர்களுக்கு முஸ்லிம் என்றாலே குலை நடுங்கும் அளவுக்கு அவர்களுக்கு வன்முறை அவர்களது தனியுடைமை ஆக்கப்பட்டுள்ளது. எதற்கெடுத்தாலும் குத்து வெட்டு கொலை. ஐந்து நிமிட்த்திற்கு ஒருமுறை அல்லாஹு அக்பர்’ (இறைவன் மிகப்பெரியவன் என்று பொருள்) எனும் சொல் அவர்களால் மொழியப்படுகிறது. இது போக இடையிடையே பல குரான் வசனங்கள் வேறு.  ஒருவனைக் கொலை செய்யும் முன் குரானில் இருந்து சில வசனங்கள் ஓதப்படுகின்றன. இன்னும் ஒரு டஜன் ஓட்டைகள். இது தான் வில்லன் குரூப்பிற்கு கமல் இப்படத்தில் அளித்திருக்கும் குணாதிசயம்.
இதற்கு முஸ்லிம்கள் தரப்பில் இருந்து விளக்கம் கேட்கப்பட்டது. பதில், இது தமிழக முஸ்லிம்களை எங்கும் புண்படுத்தவில்லையே. ஆஃப்கானிய தாலிபான்களைத் தானே காட்டுகிறது. ஆஃப்கனில் வாழும் தாலிபான்கள் அனைவரும் முஸ்லிம்கள் தானே. பிறகெப்படி மாற்றிக் காண்பிக்க முடியும். ஆஃப்கனில் கதையைச் சொன்னால் உங்களுக்கு  என்ன?
இங்கே நாம் ஒன்றைத் தெளிவாக புரிந்து கொள்ள வேண்டும். இஸ்லாத்தில் இந்தியாவில் வாழ்பவன் இங்கிலாந்தில் வாழ்பவன் என்றெல்லாம் பாகுபாடு கிடையாது. மனிதர்கள் அனைவரும் ஒரே இனம் தான், அவன் எந்த நாட்டில் வாழ்ந்தாலும் சரி.
ஆஃப்கனிய தாலிபன்களைக் கூறுகிறோம் என்று சொல்லிக் கொண்டு குரான் போன்ற உலக முஸ்லிம்களுக்கு பொதுவான ஒரு விசயத்தின் மீது கைவைப்பது அனைவரையும் பாதிக்கிறது.  இப்படத்தை பார்த்துவிட்டு வரும் சகோதரருக்கு அல்லாஹு அக்பர்என்றால் எது நினைவுக்கு வரும். தீவிரவாதிகளால் பயன்படுத்தப்படும் சொல் எனத் தோன்றும். மக்களுக்கு புரிய வைப்பதை விட்டுவிட்டு குழப்பம் ஏற்படுத்துவது தவறு.
சரி, ஆஃப்கனின் நிலையை இப்பட்த்தில் படம் பிடித்துள்ளார்கள் என வைத்துக் கொள்வோம். இன்றைய ஆஃப்கனில் தாலிபன்களின் ஆட்சி கிடையாது. அது என்றோ மக்களால் தூக்கி எறியப்பட்டுவிட்டது.இப்படத்தில் சிறுவன் கூட ஆயுதப் பயிற்சி பெறுவதுபோல் ஆஃப்கன் பற்றி புணையப்பட்டுள்ள பிப்பம் மிக மிகத் தவறானது. முற்றிலும் கற்பனை கலக்கப்பட்டது. ஆஃப்கன் மக்களையும் வாழ்க்கை முறையை தெரிந்தவர்கள் என்ற முறையில் யார் இதற்காக குரல் கொடுப்பார்கள்? இங்கு வாழும் முஸ்லிம்கள் தானே.
சரி தாலிபான்கள் ஆட்சியை பிரதிபலிக்கிறது என்று வைத்துக் கொள்ளலாமா? எந்தத் தாலிபன் குரான் வசனத்தை ஓதி தலை வெட்டுகிறான். அரபியில் பேசுவது எல்லாம் குரான் வசனமாகிவிடுமா? அதாவது எல்லா தமிழ் பேச்சுக்களையும் திருக்குறள் என ஏற்றுக்கொள்ள இயலுமா? மொழி தெரியாதவருக்கு இது ஒன்றும், பிரச்சனை இல்லை. தெரிந்தவர் எதிர்ப்பு தெரிவிக்கத்தானே செய்வார். படத்தில் இந்த இடத்தில் லாஜிக் இல்லை. குரானில் இருந்து பல வசனங்களை தாலிபன்கள் பயன்படுத்தி கொலை செய்வது போல் சித்தரிக்கப்பட்டுள்ளது. இதற்கு யார் எதிர்ப்பு தெரிவிக்க இயலும். குரான் அறிந்த முஸ்லிம்களைத் தவிர.
படத்தின் எதிர்ப்புக்கு முக்கியமான அம்சம். யாரைச் சித்தரிக்கிறோம் என்பதில் கமல் காட்டி இருக்கும் தடுமாற்றம் தான். அது தாலிபன்களையும் தெளிவாகச் சுட்டவில்லை ஆஃப்கனியர்களையும் தெளிவாக சுட்டவில்லை. எந்தக்காலம் என்பதும் மிக மிக முரண்பாடுகளுடன் பதியப்பட்டுள்ளது. அதனால் தான் தங்களைச் சுட்டுவது போல் பலரும் எண்ணுகின்றனர்.இதுதான் இப்படம் எதிர்க்கப்படுவதற்கு மிக முக்கியமான காரணம். நம் தமிழ் படங்களில் கதைக்கு முக்கியத்துவம் எப்பொழுதுமே கொடுக்கப்படுவதில்லை. அதுதான் இந்த புதிய படத்திலும் பிரச்சனை. கதைக்கான கள ஆராய்ச்சி பெரிதாக இல்லை. உலகத்தரத்தை ஆராய்ந்தால் நமக்கு இது நன்கு விளங்கும்.
இப்படத்தை சற்று ஒதுக்கிவிட்டு பொதுவான தளத்திற்கு சிறிது வருவோம். கருத்து சுதந்திரம். ஒருவன் தனக்கு சரியாகப் பட்ட கருத்தை சுதந்திரமாக சொல்வதற்கு கருத்து சுதந்திரம் என்று பெயர். அக்கருத்துகள் பிறர் நம்பிக்கைகளை தாக்க வண்ணம் இருந்தால் எல்லாம் சரி. தாக்கினால் தாக்குதலுக்குள்ளானவன் வன்முறையில் இறங்காமல் தன் கருத்தைச் சொல்லவும் அதற்கு எதிர்ப்பு தெரிவிக்கவும் அவனுக்கும் முழு சுதந்திரம் உண்டு. அதேபோல், தணிக்கை குழு எனும் சென்ஸார் போர்டின் தீர்ப்பே இறுதியானது என்றும் கூறப்படுகிறது. அப்படியெல்லாம் எதுவும் இல்லை. டாம் 999 படம் பற்றி கடந்த வாரம் வெளிவந்த உச்சநீதிமன்றத் தீர்ப்பு இதற்கு ஒரு பலமான எடுத்துக்காட்டு. இவற்றை எல்லாம் வைத்துக்கொண்டு சப்பைக் கட்டெல்லாம் கட்ட முடியாது.
இரண்டாவது இன்னொன்றையும் சொல்லியாக வேண்டும். இதில் அரசியலும் இல்லாமல் இல்லை என்பதே உண்மை. ஏனென்றால் இப்படத்தில் தடை செய்யப்படும் அளவிற்கு இதில் ஒன்றும் பெரிதாக இல்லை. அதுவும் திரைக்கு வருவதற்கு முன்பே யாரும் பார்ப்பதற்கு முன்பே தடை கோருவது இதன் பின்னால் உள்ள அரசியலைப் புரிந்து கொள்ள முடிகிறது. ஏதோ முஸ்லிம் அமைப்புகள் சொல்லிவிட்டனரே என்று அக்கரை எடுத்து தடை கோரி வழக்குத் தொடரும் டைப் இல்லை நம் முதல்வர். பழம் நழுவிப் பாலில் விழுந்த கதைதான், இவர்களும் மனுக்கொடுக்க அதை வைத்து ஜெ அழகாக ஒரு மூவ் அடித்துவிட்டார். இந்த மூவ்வை வைத்து தமிழக அரசு ஏதோ சாமர்த்தியமான சதுரங்கம் விளையாடுவது அனைவருக்கும் புரிந்ததே. இன்னும் சில காலத்தில் இதன் நோக்கம் புரிந்துவிடும்.
இறுதியாக, இப்படத்தில் கமல் கவனக் குறைவாக அல்லது மிக கவனமுடன் தெளிவாக சுட்டப்படாத (இதை ஜாடையாகச் சொல்லப் படுவதாகவும் கொள்ளலாம்) சில தவறுகள்  அவரை நெரிக்கின்றன. அதே போல் படத்தின் கதையும் ஆழமாக இல்லை. நுனிப்புல்லைத் தான் மேய்கிறது. தாலிபன்கள் பற்றிய சித்திரத்தை முதலில் துவங்க வேண்டும் என்றால் அவர்களை சோவியத்துக்கு எதிராக முதன்முதலில் உருவாக்கிய அமெரிக்காவின் கோர முகத்தைச் சித்தரிக்க வேண்டுமே. அல்லது சித்தரிக்காமல் அமைதியாவது காக்க வேண்டும். அதை விடுத்து ஹாலிவுட் ரேஞ்சில் தாலிபன்களை உருவாக்கிய அமெரிக்கா நல்ல பிள்ளை என்று படம் காட்டுவது தேவையற்ற வேலை. அரசியல் பேசமாட்டேன் என்று கமல் சொல்லும் கமல் தன் படங்களை முழு அரசியலை வைத்து கட்டமைப்பது வேடிக்கை.
தற்போது புதிய பிரச்சனை ஒன்று வெடித்துள்ளது. பிராமணர்களிடம் இருந்து. உனைக் காணாது எனத் தொடங்கும் பாடலின் நடுவில் கமல் தன் மனைவிக்கு சிக்கன் சமைப்பதைப் போல் ஒரு காட்சி வரும் அதை அவர் ருசிபார்க்காமல் ஆண்ட்ரியாவை ருசி பார்க்க வைப்பார். அது தான் அவர்கள் கொந்தளிப்புக்கு காரணம். இதன் மூலம் கமல் அமெரிக்காவில் பிராமணர்கள் மார்டனாக ஆகிவிட்டார் என சுட்ட வருகிறார். அமெரிக்க மார்டன் தனத்தைச் காட்ட ஏற்கனவே கதையின் நாயகிக்கு இன்னொருவனுடன் தொடர்பு இருப்பதைப் போல் காட்டுவதே போதும். உண்மையில் இந்த சிக்கன் காட்சி தேவையற்றது. பார்ப்பதற்கு வழிய உள்ளே திணிக்கப்பட்ட்தைப் போல் தான் தெரிகிறது.இது அவர்களின் வாதம். எதிர்ப்புகள் இன்றி அப்படியே அனைவரும் ஏற்றுக்கொண்டால் உன்னதம் கிடைக்காது எந்த எதிர்ப்பாக இருந்தாலும் ரிலீஸுக்குப் பிறகு வைத்துக்கொண்டால் சரியாக இருக்கும்.. பொதுமக்கள் படம் பார்த்துவிட்டு அவர்கள் கருத்தை சொல்ல வேண்டும்.
மொத்தத்தில் நவீன உத்திகளை பயன்படுத்தி இருந்தாலும் கதையில் பல்வேறு தடுமாற்றங்கள் உள்ள புதிய பானையில் ஊற்றப்பட்ட பழைய கள் விஸ்வரூபம். இது கமலுக்கு எப்போதோ புரிந்துவிட்டிருக்கும். எப்படியும் தவறை திருத்திக் கொண்டிருப்பார் என நம்புவோம்.
இந்த உன்னதம் நோக்கிய அவரது முதல் தொடக்கம் தடுமாற்றம் இருந்தாலும் நல்ல முயற்சி தான். 

Baba Pakurdheen A

Anthropologist, Writer, Traveler, Journalist and ultimately a Simplite.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

%d bloggers like this: